Search
Close this search box.

เปิดทำเนียบแชมป์โลก ONE ชาวไทย Ep 2

แชมป์โลก ONE  นับตั้งแต่ ONE เปิดตัวครั้งแรกเมื่อ 14 กรกฎาคม 2554 one championship โดยเดิมทีใช้ชื่อว่า “วัน ไฟต์ติง แชมเปียนชิพ” หรือ “วัน เอฟซี” แชมป์โลก ONE และเติบโตอย่างรวดเร็วจนปัจจุบันกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในฐานะ “บ้านแห่งศิลปะการต่อสู้” ซึ่งปัจจุบันมีผู้ชมใน 190 ประเทศทั่วโลกที่ผ่านมา ONE สร้างฮีโร่แชมป์โลกมาแล้วหลายคน สำหรับประเทศไทยซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นบ้านเกิดของมวยไทย และเป็นประเทศที่มีแชมป์โลก ONE มาแล้วถึง 14 คนวันนี้เราจะพาทุกคนไปดูกันว่ามีใครบ้างใน Ep 2 นี้  one championship

แชมป์โลก ONE ชาวไทยคนที่ 6

รถถัง จิตรเมืองนนท์ แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นฟลายเวต (2 ส.ค. 62 – ปัจจุบัน)

แชมป์โลก ONE นักมวยหนุ่มมาแรงแห่งยุคคงไม่มีใครเกิน “รถถัง จิตรเมืองนนท์” หลังทดลองสนาม ONE ไป 4 ไฟต์ จึงได้โอกาสขึ้นชิงบัลลังก์ ซึ่งเป็นเวลาหลังจากที่ “สามเอ ไก่ย่างห้าดาว” เสียแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นฟลายเวต (61.2 กก.) ให้กับ “โจนาธาน แฮ็กเกอร์ตี” รถถัง อาสากระชากเข็มขัดเส้นนี้กลับมาในศึก ONE: DAWN OF HEROES ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อ 2 สิงหาคม 2562 โดยกำชัยชนะด้วยคะแนนอย่างเป็นเอกฉันท์

หลังจากนั้น รถถัง ก็ป้องกันตำแหน่งได้ถึง 3 ครั้งจาก วอลเตอร์ กอนซาลเวส (บราซิล), อดีตแชมป์โลก โจนาธาน ที่กลับมาทวงเข็มขัดแต่ไม่สำเร็จ และล่าสุดกับ เพชรดำ เพชรยินดีอะคาเดมี “รถถัง” กลับมาประจำตำแหน่งทำหน้าที่ป้องกันแชมป์โลกครั้งที่ 4 หลังห่างบัลลังก์ไปราว 2 ปี โดยต้อนรับแชมป์โลกรุ่นเล็ก “โจเซฟ ลาซิรี” ราชันมวยไทย รุ่นสตรอว์เวต (115-125 ป.) ที่อาจหาญขึ้นมาท้าชิงเข็มขัดรุ่นใหญ่ในศึก ONE FIGHT NIGHT 4 เมื่อ พ.ย.65 แต่ “รถถัง” ก็ยังรั้งเข็มขัดไว้อย่างเหนียวแน่น มวย one championship

แชมป์โลก ONE ชาวไทยคนที่ 7

เพชรมรกต เพชรยินดีอะคาเดมี แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวต (7 ก.พ. 63 – 29 ก.ย.65) แชมป์โลก ONE

หนึ่งในนักมวยไทยที่ผ่านสังเวียน ONE มาอย่างโชกโชน ต้องมีชื่อของ “เพชรมรกต เพชรยินดีอะคาเดมี” ด้วยน้ำหนักรุ่นเฟเธอร์เวต (70.3 กก.) มีคู่ชกให้ประกบด้วยมากมาย แถม “เพชรมรกต” ยังกล้าปรับตัวมาชกในกติกาคิกบ็อกซิ่ง ชิมลางอยู่ 3 ไฟต์ แต่สุดท้ายก็กลับมาสู่กติกามวยไทยที่ถนัด เพราะสามารถงัดเข่าและศอกที่เป็นอาวุธเด็ดออกมาใช้ได้ one championship

ล่าสุด “เพชรมรกต” กลับคืนสังเวียนเพื่อทำหน้าที่อีกครั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา และเป็นฝ่ายเฉือนชนะผู้ท้าชิงหน้าใหม่จากแดนน้ำหอม “จิมมี วีโนต์” รั้งเข็มขัดได้สำเร็จเป็นครั้งที่ 3

อีก 4 เดือนต่อมา “เพชรมรกต” กลับมาป้องบัลลังก์ครั้งที่ 4 กับผู้ท้าชิงอันดับหนึ่งฟอร์มแรง “ตะวันฉาย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม” ทั้งคู่สู้กันได้อย่างสูสี แต่สุดท้าย “เพชรมรกต” เป็นฝ่ายพ่ายคะแนนเอกฉันท์ เสียแชมป์หลังครองบัลลังก์อยู่นานเกือบ 3 ปี มวย one championship

แชมป์โลก ONE ชาวไทยคนที่ 8

กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี แชมป์โลก ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นแบนตัมเวต (22 ม.ค. 64 – 26 มี.ค.65)

 

หลังได้รับโอกาสชุบตัวยังบ้านใหม่ไม่กี่เดือน นักมวยฟอร์มดี ฝีมือจัดจ้านอย่าง “ไอ้หนุ่มซินตึ๊ง” ก็ผงาดในชื่อ “กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี” ได้ฤกษ์เปิดตัวไฟต์แรกใน ONE ด้วยความท้าทายในกติกาคิกบ็อกซิ่งที่เขาเคยผ่านการชกมาเพียงครั้งเดียว โดยต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งผู้ช่ำชองในกติกานี้อย่าง “เพชรทนง เพชรเฟอร์กัส” ในรุ่นแบนตัมเวต (65.8 กก.) one championship

แต่แล้ว “กัปปิตัน” ก็สามารถสร้างประวัติศาสตร์น็อก เพชรทนง ได้อย่างรวดเร็วในเวลาเพียง 6 วินาที กลายเป็นที่จับตาในเวทีโลกเพียงชั่วข้ามคืน

แชมป์โลก ONE ชาวไทยคนที่ 9

พระจันทร์ฉาย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นสตรอว์เวต
(30 ก.ค.64 – 20 พ.ค.65)

แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นสตรอว์เวต เฉพาะกาล
(23 มิ.ย.66 – 22 ธ.ค.66)

แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นสตรอว์เวต สมัยที่ 2
(22 ธ.ค.66 – ปัจจุบัน)

นักชกน้องใหม่ป้ายแดงจากค่าย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม “พระจันทร์ฉาย” เปิดตัวครั้งแรกในฐานะผู้ท้าชิงแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นสตรอว์เวต (56.7 กก.) กับเจ้าตำนาน “สามเอ ไก่ย่างห้าดาว” ในศึก ONE: BATTLEGROUND เมื่อ 30 กรกฎาคม 2564 เขา แชมป์โลก ONE ใช้ความสดและความว่องไวสมฉายา “ฉายเป็นชุด” เบียดเอาชนะนักมวยรุ่นพี่จอมเก๋าไปได้ด้วยคะแนนเสียงข้างมาก (ชนะ 2 เสมอ 1) นั่งแท่นเจ้าบัลลังก์แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นสตรอว์เวต คนใหม่ในทันที

แชมป์โลก ONE ชาวไทยคนที่ 10

ซุปเปอร์บอน สิงห์มาวิน แชมป์โลก ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นเฟเธอร์เวต (15 ต.ค.64 – 14 ม.ค.66)

“ซุปเปอร์บอน สิงห์มาวิน” หนึ่งในยอดฝีมือคิกบ็อกซิ่งของไทยผู้สร้างชื่อเสียงมามากมายในเวทีระดับโลก เดิมที ซุปเปอร์บอน รั้งอันดับ 2 ของแรงกิง ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นเฟเธอร์เวตตามหลัง “The Doctor” จอร์จิโอ เปโตรเซียน เบอร์หนึ่งของรุ่นนี้ one championship ทั้งคู่ถูกมองว่าจะเป็นคู่ชิงแชมป์โลก ONE รุ่นนี้ที่ยังร้างเจ้าบัลลังก์ แต่ก็แคล้วคลาดกันไปมาจน “ซุปเปอร์บอน” มองว่า เปโตรเซียน เป็นฝ่ายบ่ายเบี่ยงไม่อยากสู้กับตน

แชมป์โลก ONE ชาวไทยคนที่ 11

ตะวันฉาย พีเค.แสนชัย แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวต (29 ก.ย.65 – ปัจจุบัน)

“ตะวันฉาย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม” หลังจากประสบความสำเร็จอย่างสูงในวงการมวยไทย เขาก็หมายตาที่จะสร้างชื่อในเวทีระดับโลกอย่าง ONE และเขาก็ไม่ผิดหวังเมื่อเปิดตัวครั้งแรกอย่างปังด้วยการแจกน็อกคู่แข่งชาวไอริช “ฌอน แคลนซี” แชมป์โลก ONE และยังโชว์ฟอร์มแกร่งคว้าชัยสองครั้งจากสามไฟต์ ส่งให้เขาเป็นที่จับตามองในฐานะดาวรุ่งฝีมือเยี่ยมที่อาจกลายเป็นซูเปอร์สตาร์คนต่อไป มวย one championship

ต่อมา “ตะวันฉาย” เปิดรับความท้าทายครั้งใหม่โดยตัดสินใจขยับน้ำหนักขึ้นมาสู้ในรุ่นเฟเธอร์เวต (155 ป.) จากเดิมที่อยู่ในรุ่นแบนตัมเวต (145 ป.) เพื่อล่าฝันในการครองแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวตให้ได้ “ตะวันฉาย” ประเดิมไฟต์แรกในรุ่นเฟเธอร์เวตเต็มตัวด้วยการเอาชนะน็อกคู่แข่ง “นิคลาส ลาร์เซน” จากเดนมาร์ก คว้าใบผ่านทางสู่การชิงแชมป์โลกกับ “เพชรมรกต” ใฐานะผู้ท้าชิงอันดับหนึ่งของแรงกิงรุ่นนี้

แชมป์โลก ONE ชาวไทยคนที่ 12

ซุปเปอร์เล็ก เกียรติหมู่ 9 แชมป์โลก ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นฟลายเวต (14 ม.ค.66 – ปัจจุบัน)

“The Kicking Machine (เครื่องจักรนักเตะ)” ซุปเปอร์เล็ก เกียรติหมู่ 9″ ยอดมวยจากเมืองบุรีรัมย์ กรุยเส้นทางใน ONE อย่างสวยงามในสายมวยไทยด้วยสถิติชนะ 3 ไฟต์รวด หลังจากนั้นเขาอ้าแขนรับความท้าทายใหม่ด้วยการข้ามสายมาชกในกติกาคิกบ็อกซิ่งและประเดิมชัยเหนือ “ฟาห์ดี คาเล็ด” จากตูนิเซีย และได้รับโอกาสสำคัญในการขึ้นชิงเข็มขัดคิกบ็อกซิ่งกับ “อิเลียส เอ็นนาฮาชิ” แชมป์โลกที่นั่งครองบัลลังก์มาแล้วถึง 4 สมัย เมื่อเดือน ก.พ. 2564 แชมป์โลก ONE

อย่างไรก็ตาม “ซุปเปอร์เล็ก” ก็ต้องอกหักเมื่อต้องพ่ายคะแนนเอกฉันท์ท่ามกลางดรามาค้านสายตาจนกระทั่ง “บิ๊กบอส” ชาตรี ศิษย์ยอดธง ประกาศรีแมตช์ทันที แต่จนแล้วจนรอดศึกรีแมตช์นั้นก็ไม่ได้เกิดขึ้น

หลังจากที่เลื่อนโปรแกรมมาเป็นปี ทั้งคู่ถูกจองตัวเป็นมั่นเหมาะให้เปิดศึกชิงเข็มขัดอีกครั้งในศึก ONE FIGHT NIGHT 6 เมื่อ 14 ม.ค.66 แต่อีกเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนการแข่งขัน “อิเลียส” กลับประกาศสละตำแหน่งโดยให้เหตุผลว่าไม่สามารถทำน้ำหนักให้อยู่ในรุ่นฟลายเวต (125-135 ป.) ได้อีกต่อไป ยังผลให้ตำแหน่งแชมป์โลกรุ่นนี้กลายเป็น “แชมป์ว่าง” ทันที มวย one championship

บทความแนะนำ